[HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP] – TÌM SỰ CHIA SẺ, ĐỒNG HÀNH TỪ CHỦ BẤT ĐỘNG SẢN

Chào các AC Doanh Chủ.

Tôi xin mạn phép chia sẻ lại với AC vài kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện trong 1 tháng qua trên hành trình tìm sự chia sẻ đồng hành của Chủ nhà (CN)  mong nhận được chia sẻ khó khăn với công ty khi Thiên tai, Dịch bệnh xảy ra.

Nội dung mang tính tương đối vì đây là hành trình ĐÀM PHÁN nên tùy thuộc vào tình huống, mối quan hệ giữa DN – CN và năng lực của mỗi người mà kết quả sẽ khác nhau và không hoàn toàn đúng cho mọi trường hợp.

TIP 1: CHÂN THÀNH, CHÂN THÀNH, VÀ… CHÂN THÀNH

– Điều này có nghĩa: trước khi gặp CN tự chúng ta phải trả lời một cách chính xác các câu hỏi:

1/ Vì sao lại deal giảm giá MB.?

2/ Chúng ta lỡ chọn chưa đúng MB nên doanh thu không đạt như mong đợi?

3/ Chưa hiệu quả vì chi phí vận hành quá cao? ….

– Chúng ta chỉ deal giảm tiền nhà khi doanh thu thực sự giảm. Không nhân cơ hội việc này để ép buộc chủ nhà. Phần này là tùy chiến lược/quan điểm của mỗi người/công ty. Nhưng với tôi đây là điều số 1 vì đó là Đạo đức KD, Thái độ khi bước vào 1 cuộc đàm phán Win – Win.
– Đây là trường hợp không mong muốn xảy ra và toàn bộ các doanh nghiệp đều ảnh hưởng. Nhưng nếu doanh thu bạn chỉ giảm 10% mà bạn dùng điều này để xin 20-50% thì không hay chút nào vì phong trào là “Chủ Nhà Tốt Bụng” – không phải phong trào “Doanh Nghiệp Cơ Hội” . Tỷ lệ hỗ trợ nên tương xứng ở mức tỷ lệ giảm Doanh thu trở xuống, nếu được giảm hơn (thì xin chúc mừng AC). Chúng ta là Chủ và QL doanh nghiệp không phải diễn viên chuyên nghiệp.

Niềm tin của tôi là: Sự Thật tạo ra Sự Thật. Gieo ắt sẽ Gặt

TIP 2: CHUYÊN NGHIỆP VÀ CHÍNH XÁC

Các điểm cần lưu ý:
– Ưu tiên việc Hẹn gặp mặt trực tiếp sau đó mới đến Gọi điện – nhắn tin (Hãy dùng tin nhắn văn bản thay vì thông qua các app giao tiếp chỉ sử dụng khi phải gửi tài liệu).
– Chủ động đề xuất hỗ trợ trừ vào kỳ chưa thanh toán. Tuyệt đối không để trường hợp trả tiền thuê trước rồi và đề nghị CN trả tiền lại. Thứ tự ưu tiên như sau: 6 tháng – 3 tháng – 1 tháng. Tạm thời giảm và giảm theo giai đoạn. Không để CN bị áp lực. Vì họ cũng có áp lực của họ.
– Soạn Công văn có đóng dấu chỉn chu. Cho dù AC là Chủ Doanh Nghiệp trực tiếp đi deal thì cũng cần phải có. Sức mạnh của Văn bản vô cùng lớn.
– Có số liệu về doanh thu/lợi nhuận của mình bị tụt giảm so với thời gian trước đó. Nếu in ra được thì càng tốt trong cuộc nói chuyện phần này sẽ thêm tính thuyết phục. Đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau và tính toán trong trường hợp xấu nhất bạn có muốn ngưng hoạt động cửa 1 thời gian hoặc ngưng luôn hay không. Các thiệt hại về đầu tư và con người so với việc tiếp tục duy trì trong 6 tháng tới nữa mới hồi phục thì như thế nào để tinh thần được thoải mái nhất khi deal.
– Review toàn bộ Hợp đồng thuê. Đọc kỹ các điều khoản thanh lý HĐ do trường hợp “Bất khả kháng” – Nếu thanh lý thì nghĩa vụ của 2 bên là gì.? –Điều này để dùng khi Chủ nhà bất hợp tác và là trong tình trạng cuối cùng khi ta buộc phải áp dụng tình trạng xấu nhất.
– Đảm bảo nguyên tắc về Thuế cho CN để họ không phải đóng thuế Thu nhập cho phần tiền giảm cho Doanh nghiệp. Hình thức: chủ động là bên soạn PLHĐ điều chỉnh giá thuê.
– Lựa chọn người phù hợp nếu chính AC là chủ DN nhưng không có thế mạnh đàm phán thì hãy chọn 1 người để ủy quyền cho họ.

TIP 3: HÃY ĐƯA ĐỊNH PHÍ THÀNH BIẾN PHÍ

Trong trường hợp CN không giảm theo tỷ lệ AC đề xuất:
– CP thuê là định phí nhưng trong giai đoạn này chúng ta hãy đưa nó thành biến phí. Ngoại trừ các CN giảm theo tỷ lệ cố định, khi CN không đồng ý chúng ta hãy cho họ lựa chọn tiếp theo là giảm theo tỷ lệ giảm của doanh thu. Đây cũng là 1 tip rất thuyết phục chủ nhà khi mình đi đàm phán. Điều này sẽ khá fair với CN với tuýp người kỹ tính và chính xác thì việc này sẽ tốt cho cả 2 bên.
Điều này sẽ đi kèm với việc xin trả chậm tiền thuê vào cuối tháng/tuần sau khi chốt doanh thu

TIP 4: ĐỒNG CẢM và CẢM ƠN

– Nếu CN bằng nhiều lý do không hỗ trợ vì họ cũng đang khó khăn, hãy đồng cảm với họ. Nếu được hãy tích cực chia sẻ cho họ cùng vượt qua khó khăn. Chinh phục bằng trái tim và tấm lòng.
– Nếu được hỗ trợ dù ít hay nhiều hãy gửi tới họ 1 lời cảm ơn bằng Văn bản, nếu được thì cộng thêm 1 món quà nhỏ từ SP của doanh nghiệp mình.

THE END:

  • Luôn chuẩn bị sẵn thật nhiều lựa chọn cho CN khi đi gặp, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Hành trình còn kéo dài và nhiều thử thách ít nhất 6 tháng mới phục hồi, để người tiêu dùng tạo 1 thói quen mới và an tâm khi ra đường cũng như trở lại sinh hoạt bình thường.
  • Chúc AC Doanh Chủ sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thân mến.

Tác Giả: ” Đỗ Thị Bích Diệp “

Nguồn: ” CSC – CEOs Supportive Community ”

Bình luận về bài viết